Những cách đưa Web/Blog lên top trang tìm kiếm - Chia sẻ thông tin online

Breaking

Follow US

Wednesday, August 20, 2014

Những cách đưa Web/Blog lên top trang tìm kiếm

Hiển thị trong trang đầu tiên tìm kiếm là mục đích của bất kỳ web/blog nào, Ngoài việc thu lại được lợi nhuận từ quảng cảo thì đó cũng là cách chứng tỏ được uy tin của web/blog bạn, có những web/blog thuê những SEO chuyên nghiệp để tăng thứ hạng trang web của mình trên những trang tìm kiếm. Tuy nhiên bạn hoàn toàn cũng có thể tự mình nâng vị trí của trang web/blog lên top trên trang tìm kiếm như Google, Yahoo... 

Không cách nào được đánh giá cao hơn so với những phương pháp khác mà tốt nhất chúng ta cùng kết hợp để có thể thu được kết quả cao hơn.

1. Đăng ký địa chỉ URL của web/blog với các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm

Cách thức kinh doanh của các hãng cung cấp công cụ tìm kiếm tương tự như hình thức quảng cáo: Tập hợp các nội dung chắt lọc để thu hút người xem, rồi sau đó chào bán nó cho các nhà quảng cáo. Rõ ràng là các công cụ tìm kiếm thích để các nhà thiết kế đệ trình nội dung URL, bởi làm vậy sẽ tăng cường thêm giá trị của việc thu thập các trang chủ của công cụ tìm kiếm, việc này giúp cho trang công cụ tìm kiếm có thêm được một thành viên mới trong kho dữ liệu của mình và rồi họ sẽ dễ dàng bán được các quảng cáo.
Đối với các web/blog của các cá nhân hay công ty mới, việc gửi đăng ký URL của một vài web/blog là một quá trình khá dễ dàng, chỉ đơn giản là nhắp chuột vào nút “gửi đường link URL”. Những đường link như trên có thể dễ dàng tìm thấy ở một dạng hình thái hay site khác của các công cụ tìm kiếm thông dụng.
Lưu ý : hãy cảnh giác với những website tuyên bố rằng họ có thể gửi URL của bạn tới hàng trăm nhà cung cấp công cụ tìm kiếm. Trên thực tế, hiện có chưa đầy 10 nhà cung cấp công cụ tìm kiếm có tiếng mà bạn có thể tin tưởng như yahoo.com, google.com...

2. Quảng cáo nâng hạng - thứ hạng tỉ lệ thuận với mức chi phí

Có những lý do có cơ sở để bạn có thể bỏ tiền đầu tư vào khoản quảng cáo website của mình trên các site cung cấp dịch vụ tìm kiếm, những khoản phải đóng góp sẽ giúp các sản phẩm của khách hàng được ưu tiên hơn về thứ hạng trong việc hiển thị danh sách kết quả tìm kiếm, không những thế web/blog của bạn sẽ nằm trong danh sách kết quả tìm kiếm theo thuật toán. Và tất nhiên, khoản chi phí bạn đóng góp càng cao thì độ ưu tiên cho website của bạn càng cao. Thường thì các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm đưa ra các mức giá khác nhau cho từng thứ hạng ưu tiên khác nhau.
Ví dụ, dịch vụ trên cho phép một khách truy cập có thể nhận được các báo cáo bao gồm thông tin về các từ khoá được những người tìm kiếm đưa ra. Nếu như website của bạn được ưu tiên hiển thị ra một trong số những trang liệt kê kết quả tìm kiếm đầu tiên thì xác suất người tìm kiếm thông tin click chuột vào địa chỉ đường links của website là rất cao. Thông tin này rất đáng giá bởi nó cho phép các chủ nhân của các website điều chỉnh mức chi phí đóng góp để nâng hoặc giảm vị trí của website trong bảng thứ tự xếp hạng của nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm.

3. Biến đổi nội dung để lọt vào các phần mềm lọc thông tin và liệt kê

Các chương trình phần mềm liệt kê kết quả tìm kiếm, có tên hiệu “con nhện” (spiderbot), phản hồi cách chúng lướt qua các trang web ra sao, ghi lại một số thông tin, diện mạo của từng trang, trong đó có cả text. Trong bản ghi, danh sách các thông tin được tạo ra và liệt kê lại, “con nhện” nhận dạng tần số của các từ đặc thù trong một trang và đây sẽ là một phần của thuật toán phức tạp tính giá trị của trang, và sau cùng là xếp hạng.
“Con nhện” có thể sẽ làm việc theo cách như sau: Nếu như một trang có từ “Tự học SEO” được lặp lại 4 lần và ở trang khác cũng có 12 từ “Tự học SEO”, thêm nữa cả hai trang đều có từ “Tự học SEO” trong thẻ meta và phần tiêu đề trang thì trang thứ hai sẽ được xếp lên vị trí cao hơn. Đơn giản hơn nếu một trang bạn sử dụng nhiều từ khóa hơn thì khi tìm kiếm trang đó sẽ được ưu tiên hơn. Thuật toán “con nhện” cũng tính toán và xếp hạng những từ được ghép với từ khác, ví dụ như từ “Chia sẻ thông tin”, “Chia sẻ thông tin trực tuyến”, “Chia sẻ thông tin Online”…Vì vậy, để trang web của bạn có độ ưu tiên cao trong bảng xếp hạng bạn hãy chèn thêm các từ khoá thông dụng và phổ biến.
Tuy nhiên, có rất nhiều webmaster đã chèn thêm vô tội vạ những từ không liên quan tới lĩnh vực cũng như nội dung thông tin trang cung cấp để giành lấy cơ hội có được thứ hạng cao trong bảng xếp hạng liệt kê kết quả tìm kiếm của các search engine. THậm chí họ chèn hàng trăm, hàng nghìn từ khoá để font chữ trắng trên nền trang web màu trắng ở cuối trang, hoặc chữ cùng màu với màu nền để đọc giả không thể nhận biết được. Người truy cập sẽ không nhìn thấy gì, nhưng “con nhện” thì bị “mù màu” và nó vẫn tìm kiếm các text không quan trọng cái màu của text đấy là gi và biện pháp này đã qua mắt được các phần mềm tìm kiếm theo từ khoá của các search engine.
Bên cạnh phương pháp lọc tìm theo từ ngữ dạng text, “con nhện” còn xếp hạng trang web theo dạng mã HTML, các file ảnh và audio. Vì vậy, khi đặt tên cho ảnh bạn cũng nên chọn những tên thông dụng và phổ biến, đúng tên sản phẩm của của công ty mà web/blog giới thiệu

4. Tiêu đề trang "Page Title" rất quan trọng trong kết quả tìm kiếm

Tiêu đề trang thường bị mọi người nhầm lẫn với tên của trang web. Bạn nên biết rằng tên của trang tương đương với tên của bài viết ví dụ: ở bài này tên của trang là "Những cách đưa Web/Blog lên top trang tìm kiếm" - ngược lại tiêu đề trang là một hoặc nhiều từ được hiển thị trên thanh tiêu đề của trình duyệt web và bạn sẽ thấy bài này hiển thị trên trình duyệt là "/nang-hang-website-len-top-trang-tim-kiem.html". Vì vậy tiêu đề trang phải được đặt thật cẩn thận. Đó là phần mà những người sử dụng công cụ tìm kiếm nhìn thấy trước tiên khi họ nhìn lướt qua danh sách liệt kê kết quả tìm kiếm,và tiêu đề phải được đặt hấp dẫn để có thể thu hút người đọc nhấp chuột. Ngoài ra nếu bài viết có nội dung phong phú, thông tin chất lượng cũng sẽ ảnh hưởng tới việc thu hút lượt truy cập cho web/blog của bạn. Hãy thử hình dung bạn thích đọc một trang hướng dẫn có thêm hình ảnh hay chỉ toàn chữ và chữ?
Lưu ý: Bạn nên đặt tên cho hình ảnh, để con nhện có thể hiểu được nội dung bức ảnh của bạn, vì nó bị mù màu và mù luôn cả hình, cái duy nhất nó nhận biết được là những đoạn văn bản text mà thôi, vì thế một trang có chứa nhiều ảnh và flash có nội dung bắt mắt chưa chắc đã hiệu quả hơn nhưng trang chứa ít hình ảnh nhưng nội dung hấp dẫn dạng chữ.

5. Tối ưu thẻ meta của bạn

Có một vài loại thẻ meta, tuy nhiên đứng trên quan điểm của người quản lý thì chỉ có 2 loại chính: thẻ meta description và thẻ meta keywords.
Thẻ meta description miêu tả là những cụm từ, câu văn được soạn cẩn thận, có thể được xuất hiện dưới phần tiêu đề trang khi hiển thị trong danh sách kết quả tìm kiếm. Bởi sức hấp dẫn của những từ ngữ có thể định đoạt việc khách hàng tìm kiếm thông tin có nhắp chuột vào đường link website của bạn hay không. Việc nghĩ ra những từ ngữ dạng text hấp dẫn vô cùng quan trọng. Một số webmasters làm những trang web cho những công ty có sản phẩm tiêu dùng cạnh tranh cao đã thuê các nhà tư vấn viết thẻ meta miêu tả với hy vọng đọc giả sẽ bị lôi kéo viếng thăm website của công ty.
Thẻ meta keywords từ khoá chứa những từ khoá và cụm từ mà các webmasters đặt vào mã nền tại vị trí đầu trang web và chúng được đặt tại phần <head> trang HTML ở mỗi trang web. Nếu bạn chưa biết có thể đọc bài viết này để tìm hiểu Hướng dẫn tối ưu hóa thẻ meta.

6. Thiết lập các đường link 2 chiều

"Chất lượng và số lượng website liên kết tới website của bạn có ảnh hưởng tới thứ hạng tìm kiếm", Tạo các đường link tới web/blog của mình từ những web/blog khác sẽ giúp bạn nâng hạng của web/blog của mình tuy nhiên quá trình thu thập các đường link không đơn giản như việc thuyết phục một số lượng lớn các website liên kết tới website của bạn nó còn phụ thuộc vào chất lượng của trang web/blog mà bạn đặt link liên kết. Những website có chất lượng cao sẽ được ưu tiên hơn những web/blog tầm trung hoặc mới tạo”.
Việc thuyết phục các website chất lượng cao liên kết tới site của bạn cũng có nghĩa mọi người sẽ có thể tìm thấy website của bạn mà không cần phải nhờ đến search engine. Đây là một lợi thế bởi mục tiêu chủ đạo của bạn là muốn mọi người biết đến website của mình - được xếp ở thứ hạng cao trong search engine không phải là cách duy nhất để site của bạn được mọi người biết đến.
Việc có được các đường link “khứ hồi” cũng sẽ giúp cho bạn có được mối quan hệ khách hàng mật thiết các công ty có thể đưa yêu cầu rằng các khách hàng có website sẽ đặt đường liên kết tới website của họ. Các đường link từ các site của khách hàng và các tổ chức, ban ngành (có đuôi là gov,edu...) sẽ được ưu đãi trong việc tính thứ hạng của website..

7. Tập trung trao đổi liên kết

Những đường link 2 chiều thường được các search engines đánh giá cao hơn những đường link một chiều, không tương hỗ lẫn nhau. Một điều mà các nhà quản lý cần cân nhắc là khoảng thời gian yêu cầu để liên hệ với các cơ quan tổ chức khác nhau, đặt vấn đề thiết lập mối quan hệ trao đổi lẫn nhau.
Ví dụ, có thể mất một vài ngày hoặc một vài tuần mới thiết lập được một mối quan hệ tương tác, và tất nhiên bạn phải liên hệ và trao đổi công việc. Có thể hiệu rộng rằng việc thiết lập các đường link qua lại là việc tiêu tốn thời gian và bao hàm một số mức độ của mối quan hệ giữa đôi bên, các search engines định giá trị cao các đường link như vậy hơn là các đường liên kết một chiều thuần tuý.
Nếu như bạn không biết rõ về các công ty kinh doanh trực tuyến mà bạn có thể đối thoại, có lẽ bạn nên xem xét bàn luận về vấn đề thanh toán cho dịch vụ trao đổi đường link và các trang cung cấp dịch vụ danh bạ đường link. Có một số người coi việc trao đổi đường link là hữu ích nhưng cũng có những đối tượng có suy nghĩ theo chiều ngược lại.
Lưu ý : Đừng bao giờ sử dụng những đường link từ những website trao đổi đường link và các trang cung cấp dịch vụ danh bạ đường link,các trang cung cấp dịch vụ danh bạ đường link ở một hoặc nhiều website thường cập nhật thêm số lượng đường link tới các trang và website khác, và các search engines hàng đầu thừa thông minh để coi các đường link như vậy là spam,và kết quả có thể là bạn sẽ phải chịu sự trừng phạt đánh tụt hạng thê thảm trên trang tìm kiếm

8. Đánh giá quãng thời gian tồn tại

Khối lượng và tính phức tạp của nội dung website/blog đang thay đổi với tốc độ nhanh hơn với tốc độ mà các "con nhện" có thể phân loại, có thể mất vài ngày thì bài viết của bạn mới được các "con nhện" phân loại ra và lưu trữ vào bộ máy tìm kiếm vì thế thời gian tồn tại bài viết cũng là một yếu tố để nó được đánh giá xếp hạng trong danh sách tìm kiếm, và nếu một bài viết được post lên web/blog và tồn tại một quãng thời gian đủ lâu để các “con nhện” lọc sẽ được ưu tiên đưa lên hàng đầu.  Vì vậy, một tiêu chí để các search engine đánh giá website là quãng thời gian mà trang tồn tại trong thế giới internet. Những trang tồn tại được 1 năm hoặc hai năm trở nên luôn được tốp 10 search engine hàng đầu thế giới “tìm thấy”, và vì thế những trang web mới được upload lên website có thể cũng sẽ được hưởng lợi theo.

9. Cập nhật thường xuyên

Đối với những kết quả liệt kê về nội dung của website, thường xuyên cập nhật thông tin được mọi người đánh giá cao hơn những website tĩnh, không có sự thay đổi về nội dung. Tuy nhiên, kết quả tìm kiếm sẽ bị vuột mất nếu thuật toán tìm kiếm không tính đến thông tin và ngày cập nhất cuối cùng trong bảng ghi điểm xếp hạng. Bởi vậy, khi cập nhật website của bạn thường xuyên mà quên lưu tâm tới 9 điều khác liệt kê trong bài này thì bạn sẽ lãng phí thời gian, website của bạn sẽ không được tính đến bởi bất kỳ thuật toán tìm kiếm xếp hạng nào. Mặt khác, khi update một trang nên tạo các đường link và chèn thêm các từ khoá để trang của bạn sẽ được cộng dồn giá trị trong việc xếp hạng website.

10. Tạo các url "thân thiện" với các search engines

Thông thường các url của các trang web động (dynamic content - trang web có nội dung động được lưu trong CSDL và được quản lý bằng một hệ thống quản trị nội dung) sẽ chứa các ký tự đặc biệt như "?", "&", hay các ký tự không có trong bảng chữ cái, thậm chí là các chữ tiếng việt như đ,â,ô... trong quá trình website hoạt động. Điều này thường bị các công cụ tìm kiếm bỏ qua hoặc xếp vào hạng đợi để đánh chỉ mục (index) rất chậm vì nhiều lý do kĩ thuật. Vậy, cần tạo ra các url trong website mà không chứa các ký tự trên để các search engine có thể dò tìm và đánh chỉ mục một cách nhanh chóng. và điều đó tạo điều kiện cho các search engines đánh chỉ mục rất sâu vào website, mang đến khả năng website có thể xuất hiện tốt tại các kết quả tìm kiếm (vì nội dung được đánh chỉ mục nhiều và sớm). 

Trên đây là những cách giúp bạn nâng thứ hạng trang web/blog của bạn mà mình sưu tầm từ nhiều nguồn, nếu bài viết hữu ích vui lòng để lại like và + để mình thêm động lực chia sẻ. Chúc các bạn sớm nâng cao được thứ hạng web/blog của mình

No comments:

Post a Comment