Tối ưu hóa hình ảnh trong SEO (Alt Ảnh) - Chia sẻ thông tin online

Breaking

Follow US

Sunday, September 14, 2014

Tối ưu hóa hình ảnh trong SEO (Alt Ảnh)

Trong rất nhiều tài liệu đào tạo SEO có nhắc đến tiêu chí “tối ưu Alt ảnh”. Nhưng phần lớn các tài liệu trong đó không giải thích rõ về thuật ngữ SEO này. Đặc biệt là các công ty thiết kế web cũng không mấy để ý đến tiêu chí này nên phần lớn các website không được tối ưu Alt ảnh.
Thuật ngữ Alt – hay thường gọi là “Alt ảnh” nghĩa là gì?


Đối với những bạn làm thiết kế web thì không lạ gì về thuộc tính Alt khi cắt HTML và CSS cho website. Theo tài liệu căn bản để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO) thì “Alt” là viết tắt của từ  Alternative Information, một thuộc tính cho phép hiển thị các đoạn văn bản bổ sung thông tin thay thế cho 1 hình ảnh khi trình duyệt (Browser) không load được hình ảnh đó hoặc hình ảnh đó để chế ở độ ẩn trong trình duyệt. Bệnh cạnh đó, Alt ảnh còn được xem như 1 Anchor Text nếu chúng ta chèn link vào ảnh để dẫn tới 1 URL khác.

Tại sao phải sửa dụng Alt ảnh?
Google đánh giá hình ảnh là một trong những thành phần chứa nội dung chân thật nhất. Có nghĩa là những thông tin chứa đựng trong hình ảnh có tính tác động rất cao và người dùng có thể gần như ngay lập tức hiểu được thông điệp mà hình ảnh mang lại.

Tuy nhiên, các Bot tìm kiếm thì “không có mắt”, vì thế nó không “nhìn” được bức ảnh.
Chúng ta cùng nhắc lại 1 chút về cách thức hoạt động của Bot tìm kiếm nhé:
Bot tìm kiếm (hay còn gọi là Spider) của Google đi tới các thành phần của website, hoặc đi từ website này sang website khác thông qua các liên kết (URL), từ đó nó tổng hợp thông tin các website bằng cách đọc mã HTML và nhận diện chúng thông qua các thẻ HTML. Dữ liệu nhận được sẽ được Bot tìm kiếm tổng hợp tại Data Center, ở đây các thuật toán sắp xếp thứ hạng bắt đầu hoạt động để sắp xếp thứ hạng của bạn với các website có cùng lĩnh vực.
Có nghĩa là Bot Google sẽ nhận diện ảnh của bạn thông qua cặp thẻ <image></image>. Tuy nhiên, để có thêm thông tin cho hình ảnh để Google sắp xếp hình ảnh của bạn vào đúng lĩnh vực trong Data Center, bạn nên khai báo và sử dụng thuộc tính Alt nhằm giúp việc sắp xếp dữ liệu của Google chính xác hơn. Ngoài ra, điều đó cũng giúp cho bạn xây dựng được các liên kết nội bộ đa dạng hơn trong quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) khi mã thuộc tính Alt của ảnh được xem như một Anchor Text đối với liên kết được chèn trong ảnh đó.
Điều đó giúp cho bạn có thể có kết quả trả về khi người dùng tìm kiếm hình ảnh trên Google Images. Đây là một thủ thuật SEO các bạn nên đặc biệt lưu ý khi lên chiến lược SEO cho website của mình hoặc cho khách hàng.

Thế nào là một “Alt ảnh” tốt?

Một Alt ảnh tốt nên có các đặc điểm sau:
- Trong 1 URL, các Alt ảnh không được trùng nhau
- Alt ảnh nên chứa từ khóa, từ khóa nên xuất hiện ở đầu Alt ảnh
- Alt ảnh có thể viết có dấu hoặc không dấu, tốt nhất nên viết có dấu đầy đủ.

Làm sao tối ưu Alt ảnh?

Để tối ưu Alt ảnh, chúng ta điền thông tin về hình ảnh trong thẻ Alt khi biên tập nội dung website. Đối với các mã nguồn do các công ty thiết kế web tự làm (không sử dụng các CMS) thì phải lưu ý họ cho phép chèn thẻ Alt bằng tay trong quá trình làm.
Đối với một số CMS phổ biến hiện nay như WordPress, Joomla, Opencart, Magento, Vbb,… thì việc này đã được làm sẵn, tất cả những gì bạn cần là điền thông tin chứa trong thẻ Alt 
Và kiểm tra kết quả đạt được bằng cách tới URL đã có hình ảnh chèn Alt ảnh, di chuột vào,
Có nhiều cách khác nhau để tối ưu Internal Link (xây dựng liên kết nội bộ), việc tối ưu Alt ảnh cũng là một thủ thuật SEO giúp đa dạng liên kết nội bộ trong quá trình làm SEO hoặc lên chiến lược SEO.
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể để lại comment. Chúc các bạn thiết kế được một website chuẩn SEO.

No comments:

Post a Comment